ประวัติความเป็นมา
5 posters
หน้า 1 จาก 1
ประวัติความเป็นมา
ฮอนด้า เลเจนด์ (Honda Legend) เป็นรถยนต์นั่งประเภทหรูหราขนาดกลาง Mid-size Luxury car และเป็นรถธงของฮอนด้า เปิดตลาดเมื่อปี ค.ศ. 1986 เฉพาะในประเทศ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป เท่านั้น การสร้างเลเจนด์รุ่นแรกนั้นได้มีการร่วมมือกับบริษัท เอ็มจี โรเวอร์ (มอร์แกน โรเวอร์) สหราชอาณาจักร ภายใต้ชื่อโครงการ Project XX โดยใช้แพลทฟอร์มเดียวกันกับ โรเวอร์ 800 ซึ่งมี โตโยต้า คราวน์ เป็นคู่แข่งสำคัญ
อันที่จริง โตโยต้า คราวน์ กับ ฮอนด้า เลเจนด์ เป็นรถคนละเกรดกับ โดยโตโยต้า คราวน์ เป็นรถขนาดใหญ่แบบธรรมดา (Full-size Car) ขณะที่เลเจนด์เป็นรถยนต์ขนาดกลางแบบหรูหรา (Mid-size Luxury Car) แต่ในประเทศไทย สองรุ่นนี้ มีภาพลักษณ์คล้ายกัน จนกลายเป็นคู่แข่งทางธุรกิจ
Generation ที่ 1 (พ.ศ. 2528-2533)
รุ่นแรก ใช้ออกแบบพื้นฐานจากฮอนด้า แอคคอร์ด โฉมที่ 2 แต่จะมีขนาดใหญ่กว่าและหรูหรากว่าแอคคอร์ด มีตัวถัง 2 แบบคือซีดานกับคูเป้ ใช้เครื่องยนต์ วี6 2.5L รหัส C25A 151 แรงม้า กับ 2.7L รหัส C27A 161 แรงม้า PGM-FI ขับเคลื่อนล้อหน้า รหัสประจำตัวรถรุ่นนี้คือ KA3 มีในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และทวีปยุโรปเท่านั้น และใช้ชื่อเลเจนด์ในแบรนด์แอคิวราด้วย (แอคิวรา เลเจนด์)
Generation ที่ 2 (พ.ศ. 2533-2539)
รุ่นที่สอง มีตัวถัง 2 แบบคือซีดานกับคูเป้ ใช้เครื่องยนต์ 200 แรงม้า วี6 3.2L FF-MIDSHIP PGM-FI รหัส C32A วางตามยาวแบบขับเคลื่อนล้อหน้า รหัสประจำตัวรถรุ่นนี้คือ KA5 เป็นเลเจนด์รุ่นแรกที่วางตลาดในประเทศไทย แต่ขายไม่ค่อยดี มีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ซื้อ เพราะคู่แข่งทางการค้าเป็นรถยุโรปหรูที่ได้รับความนิยมมากกว่า เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นต้น อะไหล่ค่อนข้างราคาสูง รุ่นนี้เป็นเลเจนด์รุ่นที่มีในท้องตลาดมากที่สุด และเป็นเลเจนด์รุ่นแรกที่มีระบบนำร่องดาวเทียมคันแรกของฮอนด้า
ในญี่ปุ่น เลเจนด์เกียร์ธรรมดาถูกยกเลิก จะคงเหลือระบบเกียร์ธรรมดาในเลเจนด์ที่ส่งออก
Generation ที่ 3 (พ.ศ. 2539-2547)
รุ่นที่สาม มีตัวถังแบบเดียวคือซีดานเท่านั้น ใช้เครื่องยนต์ 215-240 แรงม้า วี6 3.5L (C35A) วางตามยาวแบบขับเคลื่อนล้อหน้า รหัสประจำตัวรถรุ่นนี้คือ KA9 เป็นรุ่นที่สองที่วางตลาด และเป็นรุ่นสุดท้ายของเลเจนด์ที่มีขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ฮอนด้าขายเลเจนด์รุ่นนี้ได้น้อยกว่ารุ่นที่แล้ว มีคนบางกลุ่มซื้อเท่านั้น มีวิ่งในถนนบ้าง แต่น้อยกว่ารุ่น KA5 ในแบรนด์แอคิวรา แอคิวรา เลเจนด์ ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นแอคิวรา อาร์แอล โดยรุ่นนี้จะมีด้วยกันสองโฉม คือ E-KA9 (1996-1998) และ LA-KA9 (late 1998-2004) ซึ่งใช้ตัวถังเดียวกัน แต่หน้าตาจะต่างกันพอสมควร
Generation ที่ 4 (พ.ศ. 2547-ปัจจุบัน)
ฮอนด้า เลเจนด์ โฉมที่ 4รุ่นที่สี่ มีตัวถังแบบเดียวคือซีดานเท่านั้น ใช้เครื่องยนต์ 290 แรงม้า วีเทค วี6 3.5L ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ SH-AWD ย่อมาจาก Super Handing All Wheel Drive รหัสประจำตัวรถรุ่นนี้คือ DBA-KB1-KB2 รุ่นนี้ไม่ได้ทำตลาดในไทยแล้ว มีเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และทวีปยุโรปเท่านั้น ราคานั้นแพงเทียบเท่ากับเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคลาสในรุ่นท็อป และมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ใกล้เคียงกัน
ที่มาจาก wikipedia
แก้ใขข้อมูลล่าสุด 27/7/2553
อันที่จริง โตโยต้า คราวน์ กับ ฮอนด้า เลเจนด์ เป็นรถคนละเกรดกับ โดยโตโยต้า คราวน์ เป็นรถขนาดใหญ่แบบธรรมดา (Full-size Car) ขณะที่เลเจนด์เป็นรถยนต์ขนาดกลางแบบหรูหรา (Mid-size Luxury Car) แต่ในประเทศไทย สองรุ่นนี้ มีภาพลักษณ์คล้ายกัน จนกลายเป็นคู่แข่งทางธุรกิจ
Generation ที่ 1 (พ.ศ. 2528-2533)
รุ่นแรก ใช้ออกแบบพื้นฐานจากฮอนด้า แอคคอร์ด โฉมที่ 2 แต่จะมีขนาดใหญ่กว่าและหรูหรากว่าแอคคอร์ด มีตัวถัง 2 แบบคือซีดานกับคูเป้ ใช้เครื่องยนต์ วี6 2.5L รหัส C25A 151 แรงม้า กับ 2.7L รหัส C27A 161 แรงม้า PGM-FI ขับเคลื่อนล้อหน้า รหัสประจำตัวรถรุ่นนี้คือ KA3 มีในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และทวีปยุโรปเท่านั้น และใช้ชื่อเลเจนด์ในแบรนด์แอคิวราด้วย (แอคิวรา เลเจนด์)
Generation ที่ 2 (พ.ศ. 2533-2539)
รุ่นที่สอง มีตัวถัง 2 แบบคือซีดานกับคูเป้ ใช้เครื่องยนต์ 200 แรงม้า วี6 3.2L FF-MIDSHIP PGM-FI รหัส C32A วางตามยาวแบบขับเคลื่อนล้อหน้า รหัสประจำตัวรถรุ่นนี้คือ KA5 เป็นเลเจนด์รุ่นแรกที่วางตลาดในประเทศไทย แต่ขายไม่ค่อยดี มีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ซื้อ เพราะคู่แข่งทางการค้าเป็นรถยุโรปหรูที่ได้รับความนิยมมากกว่า เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นต้น อะไหล่ค่อนข้างราคาสูง รุ่นนี้เป็นเลเจนด์รุ่นที่มีในท้องตลาดมากที่สุด และเป็นเลเจนด์รุ่นแรกที่มีระบบนำร่องดาวเทียมคันแรกของฮอนด้า
ในญี่ปุ่น เลเจนด์เกียร์ธรรมดาถูกยกเลิก จะคงเหลือระบบเกียร์ธรรมดาในเลเจนด์ที่ส่งออก
Generation ที่ 3 (พ.ศ. 2539-2547)
รุ่นที่สาม มีตัวถังแบบเดียวคือซีดานเท่านั้น ใช้เครื่องยนต์ 215-240 แรงม้า วี6 3.5L (C35A) วางตามยาวแบบขับเคลื่อนล้อหน้า รหัสประจำตัวรถรุ่นนี้คือ KA9 เป็นรุ่นที่สองที่วางตลาด และเป็นรุ่นสุดท้ายของเลเจนด์ที่มีขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ฮอนด้าขายเลเจนด์รุ่นนี้ได้น้อยกว่ารุ่นที่แล้ว มีคนบางกลุ่มซื้อเท่านั้น มีวิ่งในถนนบ้าง แต่น้อยกว่ารุ่น KA5 ในแบรนด์แอคิวรา แอคิวรา เลเจนด์ ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นแอคิวรา อาร์แอล โดยรุ่นนี้จะมีด้วยกันสองโฉม คือ E-KA9 (1996-1998) และ LA-KA9 (late 1998-2004) ซึ่งใช้ตัวถังเดียวกัน แต่หน้าตาจะต่างกันพอสมควร
Generation ที่ 4 (พ.ศ. 2547-ปัจจุบัน)
ฮอนด้า เลเจนด์ โฉมที่ 4รุ่นที่สี่ มีตัวถังแบบเดียวคือซีดานเท่านั้น ใช้เครื่องยนต์ 290 แรงม้า วีเทค วี6 3.5L ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ SH-AWD ย่อมาจาก Super Handing All Wheel Drive รหัสประจำตัวรถรุ่นนี้คือ DBA-KB1-KB2 รุ่นนี้ไม่ได้ทำตลาดในไทยแล้ว มีเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และทวีปยุโรปเท่านั้น ราคานั้นแพงเทียบเท่ากับเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคลาสในรุ่นท็อป และมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ใกล้เคียงกัน
ที่มาจาก wikipedia
แก้ใขข้อมูลล่าสุด 27/7/2553
แก้ไขล่าสุดโดย admin เมื่อ Tue Jul 27, 2010 11:56 pm, ทั้งหมด 2 ครั้ง
Re: ประวัติความเป็นมา
อย่าลืมให้เครดิตกับแหล่งที่มาของข้อมูลด้วยนะครับ และให้ระวังข้อมูลที่เป็นลิขสิทธิ์ด้วยครับ
boylegend- จำนวนข้อความ : 149
Join date : 27/10/2009
ขออนุญาตเพิ่มเติมครับ วิกิพีเดีย เค้ามีรูปโฉม 2009 มาอัพให้ครับ
ลองคลิ๊กเข้าไปดูเองนะครับพี่น้อง
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2_%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C
ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย ครับ
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2_%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C
ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย ครับ
Re: ประวัติความเป็นมา
tomlegend3.5 '94 พิมพ์ว่า:ลองคลิ๊กเข้าไปดูเองนะครับพี่น้อง
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2_%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C
ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย ครับ
ข้อมูลเดียวกันเลยนิครับ อิอิ
Re: ประวัติความเป็นมา
ใน wiki อาจจะข้อมูลผิดไปนิดครับ รุ่นที่สามรหัส KA9 ครับ ซึ่งรวมไปทั้งรุ่นก่อน facelift "E-KA9" (1996-1998) และหลัง facelift "LA-KA9" (late 1998-2004)
JDM หมายถึง Japan Domestic Market - หมายถึงรถที่ต้องการทำตลาดในญี่ปุ่น
ปล. ผมไปแก้ใน wiki เรียบร้อยละ 555
รุ่นก่อน facelift:
หลัง facelift:
JDM หมายถึง Japan Domestic Market - หมายถึงรถที่ต้องการทำตลาดในญี่ปุ่น
ปล. ผมไปแก้ใน wiki เรียบร้อยละ 555
รุ่นก่อน facelift:
หลัง facelift:
Re: ประวัติความเป็นมา
admin พิมพ์ว่า:tomlegend3.5 '94 พิมพ์ว่า:ลองคลิ๊กเข้าไปดูเองนะครับพี่น้อง
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2_%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C
ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย ครับ
ข้อมูลเดียวกันเลยนิครับ อิอิ
ต่างกันนิดหน่อยครับ ไผ่ ตรงรูปที่Post ลงไว้เดิม Gen4 มัรเป็นรูปปี2005 แต่ล่าสุดในเวปลิ้งผม เป็นรูปLEGEND ปี2009 สีขาว White Pearl นะครับ อิอิ
Re: ประวัติความเป็นมา
เอ๋! งานงอกหล่ะครับ อิอิ ผมจะแก้ใขข้อมูลใหม่ แต่ผมกลับไปดูwikipediaมาล่าสุด มันมีแค่รุ่นที่4ปี2547คันสีขาวเพิ่มขึ้นมาแค่รุ่นเดียวอะครับ แต่ในเวปยังไม่มีรุ่นที่พี่Bowlบอกอะครับ คือรุ่น JDM อะไรนั้นอะครับ แต่เห็นพี่Bowlบอกว่าแก้ใขในwikipediaเรียบร้อยแล้ว ผมก็เลย งง เลยอะครับที่นี้ เลยแก้ใขข้อมูลไม่ถูก อิอิ รบกวนพี่Bowlแก้ใขให้หน่อยน่ะครับ
เอาเป็นว่าผมจะอ้างอิงตามwikipediaล่าสุดไปก่อนแล้วกันน่ะครับ ขอบคุณพี่ๆมากๆครับ
เอาเป็นว่าผมจะอ้างอิงตามwikipediaล่าสุดไปก่อนแล้วกันน่ะครับ ขอบคุณพี่ๆมากๆครับ
Re: ประวัติความเป็นมา
โทษทีที่มาตอบช้าครับadmin พิมพ์ว่า:เอ๋! งานงอกหล่ะครับ อิอิ ผมจะแก้ใขข้อมูลใหม่ แต่ผมกลับไปดูwikipediaมาล่าสุด มันมีแค่รุ่นที่4ปี2547คันสีขาวเพิ่มขึ้นมาแค่รุ่นเดียวอะครับ แต่ในเวปยังไม่มีรุ่นที่พี่Bowlบอกอะครับ คือรุ่น JDM อะไรนั้นอะครับ แต่เห็นพี่Bowlบอกว่าแก้ใขในwikipediaเรียบร้อยแล้ว ผมก็เลย งง เลยอะครับที่นี้ เลยแก้ใขข้อมูลไม่ถูก อิอิ รบกวนพี่Bowlแก้ใขให้หน่อยน่ะครับ
เอาเป็นว่าผมจะอ้างอิงตามwikipediaล่าสุดไปก่อนแล้วกันน่ะครับ ขอบคุณพี่ๆมากๆครับ
JDM มันไม่ใช่รหัสตัวถังครับ แต่เอาไว้เรียกรถที่ทำขึ้นมาสำหรับตลาดในญี่ปุ่นครับ
USDM ก็เหมือนกัน แต่เป็นตลาด US
เช่น รหัสตัวถังของรุ่นนี่คือ KA9 ซึ่งมันคือ Honda Legend หรือ Acura RL ในอเมริกา
ถ้าคนในอเมริกา อยากได้เครื่องหมายตัว H แทนเครื่องหมายตัว A ที่กระจังหน้า เค้าก็จะตามหา JDM grille ของรุ่น KA9
อย่างนี้คงพอเข้าใจนะครับ
JDM/USDM/EUDM/AUDM/UKDM... etc. refer ถึงตลาดทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับรุ่นหรือยี่ห้อของรถเลย
คือข้อมูลเก่า ก่อนแก้ไขเค้าบอกว่ารุ่นนี้รหัสตัวถัง JDM ผมเลยไปแก้ให้ครับ เดี๋ยวจะสับสนกันไปใหญ่
ข้อมูลล่าสุดใน wiki ที่เห็นคือข้อมูลที่ผมพิมพ์แก้ไขใหม่ลงไปเองครับ checked and confirmed
Re: ประวัติความเป็นมา
Bowl พิมพ์ว่า:โทษทีที่มาตอบช้าครับadmin พิมพ์ว่า:เอ๋! งานงอกหล่ะครับ อิอิ ผมจะแก้ใขข้อมูลใหม่ แต่ผมกลับไปดูwikipediaมาล่าสุด มันมีแค่รุ่นที่4ปี2547คันสีขาวเพิ่มขึ้นมาแค่รุ่นเดียวอะครับ แต่ในเวปยังไม่มีรุ่นที่พี่Bowlบอกอะครับ คือรุ่น JDM อะไรนั้นอะครับ แต่เห็นพี่Bowlบอกว่าแก้ใขในwikipediaเรียบร้อยแล้ว ผมก็เลย งง เลยอะครับที่นี้ เลยแก้ใขข้อมูลไม่ถูก อิอิ รบกวนพี่Bowlแก้ใขให้หน่อยน่ะครับ
เอาเป็นว่าผมจะอ้างอิงตามwikipediaล่าสุดไปก่อนแล้วกันน่ะครับ ขอบคุณพี่ๆมากๆครับ
JDM มันไม่ใช่รหัสตัวถังครับ แต่เอาไว้เรียกรถที่ทำขึ้นมาสำหรับตลาดในญี่ปุ่นครับ
USDM ก็เหมือนกัน แต่เป็นตลาด US
เช่น รหัสตัวถังของรุ่นนี่คือ KA9 ซึ่งมันคือ Honda Legend หรือ Acura RL ในอเมริกา
ถ้าคนในอเมริกา อยากได้เครื่องหมายตัว H แทนเครื่องหมายตัว A ที่กระจังหน้า เค้าก็จะตามหา JDM grille ของรุ่น KA9
อย่างนี้คงพอเข้าใจนะครับ
JDM/USDM/EUDM/AUDM/UKDM... etc. refer ถึงตลาดทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับรุ่นหรือยี่ห้อของรถเลย
คือข้อมูลเก่า ก่อนแก้ไขเค้าบอกว่ารุ่นนี้รหัสตัวถัง JDM ผมเลยไปแก้ให้ครับ เดี๋ยวจะสับสนกันไปใหญ่
ข้อมูลล่าสุดใน wiki ที่เห็นคือข้อมูลที่ผมพิมพ์แก้ไขใหม่ลงไปเองครับ checked and confirmed
อ่าครับ ขอบคุณมากๆครับพี่Bowl
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|